รีวิว AeternoBlade II : Director’s Rewind

 
AeternoBlade II Director's Rewind

นับเป็นเวลาเกือบหนึ่งปี หลังจากบริษัท Corecell Technology จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทยได้นำเกม AeternoBlade II ออกวางจำหน่ายบนเครื่องเกมคอนโซลทั่วโลก และเกมเมอร์ทั้งหลายก็ได้เข้าไปพิสูจน์ตัวเกมกันมาแล้ว

แม้ว่ากระแสตอบรับในช่วงเวลานั้นจะมีทั้งแง่บวกและแง่ลบ แต่จุดหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ AeternoBlade II ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความทะเยอทะยาน กล้าคิดกล้าทำ และยอมทุ่มเทกำลังทั้งหมดในการผลักดันจนตัวเกมกลายเป็นที่รู้จักและมีแนวทางของตัวเองที่ชัดเจน วันนี้พวกเขากลับมาอีกครั้งกับการรีบูทครั้งใหญ่ที่จะทำให้ AeternoBlade II ขยับเข้าใกล้สิ่งที่เรียกว่า ความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น หรืออย่างน้อยที่สุด นี่คือ พลังที่จะทำให้วงการนักพัฒนาเกมไทยสว่างไสวขึ้นมาอีกครั้ง

*** ขอขอบคุณโค้ดตัวเกม AeternoBlade ทั้ง 2 ภาคและ DLC จากทีมพัฒนานะครับ ***

AeternoBlade II Director's Rewind

AeternoBlade II : Director’s Rewind

AeternoBlade II : Director’s Rewind ถือเป็นภาคอัพเกรดมาจากตัวเกมภาคปกติที่มีการปรับปรุงแก้ไขในหลายๆ ส่วน ซึ่งทางทีมผู้พัฒนาบอกมาว่า ตัวเกมภาคนี้เหมือนถูกยกเครื่องใหม่เลยก็ว่าได้ เพื่อเตรียมพร้อมวางจำหน่ายใน Steam (PC) ทีนี้คำถามที่เหล่าเกมเมอร์จะต้องสงสัย และถามกันมา นั่นก็คือ ตัวเกมภาคนี้ต่างจากภาคปกติยังไง? แล้วคนที่ซื้อในคอนโซลอยู่แล้ว ต้องจ่ายเงินซื้อแยกต่างหากไหม? และมันดีขึ้นกว่าเดิมขนาดไหน? นี่คือคำถามที่ทางเราเองก็ได้รับมาตลอดในคอมเม้นท์เพจและส่วนตัว โดยทางทีมผู้พัฒนาตัวเกมเองก็ได้เคยอธิบายไว้ก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน เพียงแต่ยังไม่มีความชัดเจนเท่าไหร่ ในฐานะที่เราเองก็คอยติดตามในฐานะแฟนเกมมาโดยตลอด แล้วพอมาได้ทดลองเล่นตัวเกม Beta เอง ถึงได้พอเข้าใจในแนวคิดดังกล่าวนี้ เลยขอสรุปรวมไปกับรีวิวชุดนี้เลยนะครับ

AeternoBlade II Director's Rewind

*** ขออนุญาตใช้ชุดตัวละครที่เป็น DLC ที่ทีมงานส่งมาให้ ตลอดการรีวิวฉบับนี้นะครับ (ของเขาดีจริง ^^) ***

สิ่งที่แตกต่างจากภาคปกติ?

ตัวเกมภาคนี้ ถือเป็น AeternoBlade II ที่มีการอัพเกรดในหลายๆ ด้านไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นการบังคับควบคุมตัวละครที่มีการใส่ฟังก์ชั่น “การโจมตีกลับ” หลังการหลบหลีกอย่างสมบูรณ์ ช่วยให้ผู้เล่นที่กะจังหวะการหลบที่แม่นยำสามารถกำจัดศัตรูได้ดียิ่งขึ้น และเพิ่มจำนวนการโจมตีแบบคอมโบ หรือแม้แต่หน้าตาของเมนู มีการปรับเปลี่ยนแบบอักษรให้ดูเข้ากับธีมเกมด้วย

AeternoBlade II Director's Rewind

และที่ดูจะเป็นที่ฮือฮามากที่สุดในวงการเกมบ้านเรา นั่นก็คือ การที่ตัวเกมใส่เสียงพากย์ภาษาไทย โดยทีมพากย์ Tanudan Studio ที่หลายๆ คนชื่นชอบและยอมรับในลีลาการพากย์ที่จัดจ้านและสนุกสนาน เลยส่งผลทำให้ AeternoBlade II : Director’s Rewind กลายเป็นเกมที่รับรองภาษาไทยอย่างสมบูรณ์แบบ

ในความคิดของเราทีแรกรู้สึกว่า การใส่เสียงพากย์ไทย มันจะทำให้ตัวเกมดีขึ้นขนาดไหนกันนะ? พอมาลองเล่นดูจริงๆ กลับพบว่า มันดีขึ้นเยอะเลยครับ หนึ่งในปัญหาที่เคยเจอในเกมภาคปกติ นั่นก็คือ บทสนทนาที่ยาวเกินไป และมีคำที่เข้าใจยากปนอยู่เต็มไปหมด พอมามีเสียงพากย์ไทย เหมือนมีคนช่วยอ่านให้เรา ทำให้เราในฐานะผู้เล่นสามารถเข้าใจเนื้อเรื่องได้ง่ายขึ้น (แถมงานพากย์ก็มีคุณภาพด้วยนะ)

AeternoBlade II Director's Rewind

อีกอย่างที่ไม่ขยายความคงไม่ได้ นั่นก็คือ ฟังก์ชั่น “การโจมตีกลับ” ที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้น ช่วยให้การต่อคอมโบสวยๆ ไหลลื่น ซึ่งมันมีผลต่อเกมโดยรวมมากๆ เพราะในภาคปกติ เมื่อผู้เล่นดำเนินเรื่องมาถึงจุดหนึ่ง บรรดาศัตรูจะมีมากขึ้น ยากขึ้น บ่อยครั้งที่เราจะโดนศัตรูโจมตีแบบรัวๆ จนถึงตายเลยก็มี ดังนั้นการหลบหลีกอย่างสมบูรณ์และโจมตีกลับได้ จึงเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ตรงจุดมาก เลยสนุกขึ้นเยอะๆ เลยครับ

สิ่งที่แตกต่างอื่นๆ อย่างเช่น หัวข้อเมนูที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถเลือกดูฉากคัตซีนตลอดทั้งเกม หรือหน้าเมนูเปลี่ยนชุด DLC (อย่างที่เราใช้) ก็สามารถเลือกเปลี่ยนได้เช่นกัน เรียกได้ว่า เปลี่ยนไปหลายส่วนเลยครับ

AeternoBlade II Director's Rewind

ยังเป็นเกมยากอยู่ไหม?

ในภาคก่อน ผู้เล่นหลายท่าน (รวมถึงทางทีมงานเราเอง) จะบ่นกันในเรื่องความสมดุลยากง่ายของเกม ที่แม้ว่าจะเลือกระดับปานกลางแล้ว แต่ตัวเกมก็ยังมีความยากที่ทำให้การเล่นลำบากอยู่พอสมควร ซึ่งในเวลาต่อมาตัวเกมก็เพิ่ม EZ (Easy) Mode เข้ามาให้ แต่ต้องแลกกับการมีสัญลักษณ์ “กล้วย” ติดอยู่บนหัว แต่ในเวอร์ชั่นนี้ ตัวเกมจะมีระดับความยากง่ายมาให้เลือกเลยถึง 5 ระดับ ได้แก่

  • นักท่องกาลเวลา (Very Easy)
  • อาสาสมัครแห่งริจโรด (Easy)
  • อัศวินแห่งโครโนเซีย (Normal)
  • พยาบาทเลือดผสม (Hard)
  • เทวัญแห่งโครโนเซีย (Very Hard)
AeternoBlade II Director's Rewind

ซึ่งก็ทำให้ผู้เล่นแต่ละระดับสามารถเลือกเล่นได้ตามใจชอบตั้งแต่ต้นเกม และช่วยทำให้การเข้าถึงตัวเกมเป็นไปได้ดีอีกด้วย และหากใครต้องการความท้าทายก็จัดระดับยากๆ ได้เลย ส่วนพวกเราหลังจากลองไล่ตั้งแต่ระดับเทวัญแห่งโครโนเซีย ไล่มาเรื่อยๆ ในที่สุดก็มาเจอระดับที่เล่นได้นั่นก็คือ อาสาสมัครแห่งริจโรด นี่แหละครับ

ตัวเสริม (DLC)

ตัวเสริม DLC ที่ทีมผู้พัฒนาเกมส่งมาให้พวกเราทดสอบ ก็จะมี 2 ตัวด้วยกัน ได้แก่ ชุด “สายลมแห่งทะเล” ของเฟรย่า และชุด “ไพน์แอปเปิลรอเยล” ของโรซาลีน ซึ่งทางทีมออกแบบมาได้ดีงาม ดูสวยงามมากเลยทีเดียว แถมถ้าเลือกชุดไหน ชุดนั้นๆ ก็จะเป็นคัตซีนเก็บไว้ดูเพลินๆ ได้อีก ส่วนตัวพวกเราชอบตัวละครโรซาลีนมาก (กรี๊ด) ชุดโรซาลีนก็เหมาะลงตัวจริงๆ ช่วงทดสอบ Beta เลยใส่ชุด DLC ทดสอบเกมกันยาวๆ ได้เลยครับ ^^ (อยากเห็นชุดของโรซาลีนต้องไปดูในเกมเองนะ หวงๆ) แถม ณ ตอนนี้ทีมพัฒนาเตรียมเพิ่มชุด DLC มาอีกนะครับ ต้องรอติดตามตอนเกมวางจำหน่ายใน Steam ก่อน คงมีข่าวคืบหน้าแจ้งกันอีกที

AeternoBlade II Director's Rewind

ชาวคอนโซลที่ซื้อไปแล้วต้องจ่ายเงินซื้อเพิ่มไหม?

สำหรับประเด็นคำถามที่หลายๆ คนสงสัยนี้ ทางทีมงานแจ้งมาว่า สำหรับเวอร์ชั่นคอนโซลที่จำหน่ายไปแล้วก่อนหน้านี้ ผู้เล่นจะได้รับการอัพเดทแพตช์ตามาติดๆกับที่เริ่มวางจำหน่ายใน Steam ภายในเดือนกันยายน 2563 นี้ (ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดนะครับ) ซึ่งต้องขอบอกเลยว่า ตัวเกมสนุกขึ้นแน่นอนครับ ส่วนใครยังไม่เคยลอง นี่แหละครับโอกาสเลย

AeternoBlade II Director's Rewind

=== สรุป ===

หลังจากพวกเราลองเล่นกันมาแล้ว ทั้งเวอร์ชั่นคอนโซล (PS4) ก่อนหน้านี้ และเวอร์ชั่นใหม่ใน PC ข้อสรุปที่พวกเรายืนยันได้เลยก็คือ ตัวเกมสนุกขึ้นจริงๆ ทำคอมโบโจมตีได้ดีขึ้น โต้ตอบกับศัตรูได้คล่องแคล่ว ซึ่งทำให้การเล่นเป็นไปอย่างที่เกมแนวเดินหน้าฟัน Hack and Slash ควรจะเป็นจริงๆ แต่ทั้งนี้ ความสนุกอย่างที่ AeternoBlade II นำเสนอก็คือ การใช้ “ความสามารถควบคุมเวลา” ของเอเทอโนเบลดช่วยในการต่อสู้ จะทำให้เพื่อนๆ ในฐานะผู้เล่นสนุกกับเกมได้มากที่สุดครับ ดังนั้น ระหว่างเล่นอาจต้องฝึกฝนฝีมือนิดนึง เพราะเกมนี้ ทักษะของผู้เล่น การตัดสินใจใช้สกิลและไอเท็มให้เหมาะสม ก็มีส่วนสำคัญในการฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ และถ้าใครชอบเกมแนวนี้ ก็อย่าพลาดกันนะครับ เกมดีๆ เล่นสนุกแถมฟังงานพากย์ไทยดีๆ ถือว่าคุ้มแล้ว แถมท้ายอีกอย่างก็คือตัวเกม AeternoBlade I ก็จะวางจำหน่ายใน Steam ไปพร้อมกันเลยด้วยนะครับ เลยยาวๆ กันได้เลย

AeternoBlade II Director's Rewind

AeternoBlade II: Director’s Rewind
https://store.steampowered.com/app/1249070/AeternoBlade_II_Directors_Rewind

AeternoBlade I
https://store.steampowered.com/app/1234120/AeternoBlade/

จุดเด่น

  • การเพิ่มความสามารถของตัวละคร เช่น การหลบหลีกและโจมตีกลับ การคอมโบที่ลื่นไหล ทำให้เกมสนุกขึ้น
  • เมนูและแบบอักษร ที่เหมาะกับตัวเกมมากขึ้น
  • DLC ชุดตัวละคร ดูดีมาก ^^
  • เสียงพากย์ภาษาไทยช่วยให้เข้าใจเนื้อเรื่องได้ง่ายขึ้น คุณภาพงานพากย์สมบูรณ์แบบ
  • ตัวเกม AeternoBlade II : Director’s Rewind จะอัพเดทแบบเดียวกันกับที่จำหน่ายใน Steam (PC)

ข้อสังเกต

  • แม้ว่าตัวเกมจะปรับปรุงแก้ไขในรูปแบบการเล่น แต่ความยากของการไขปริศนา ยังต้องใช้ทักษะของผู้เล่นเองอยู่
  • ศัตรูประเภทชุดเกราะ จะเดาการโจมตียากมาก เพราะเฟรมการเคลื่อนไหวน้อย จังหวะการโจมตีจึงขยับจากท่าหนึ่งไปอีกท่าหนึ่งไวมาก ทำให้ผู้เล่นยังคงต้องกะจังหวะยากอยู่
  • รูปแบบแผนที่ในเกมเป็นแบบ 3D แต่เวลาดูเพื่อค้นหาเส้นทางค่อนข้างลำบาก (เหมือนภาคปกติก่อนหน้านี้)

อ่านรีวิว AeternoBlade II (เวอร์ชั่น PS4)

รีวิว AeternoBlade II เกมดีๆ ฝีมือคนไทย

0 Comments

Leave a Comment

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password

%d bloggers like this: