รีวิวเกม Ghost of Tsushima นักรบปีศาจแห่งสึชิมะ

 
รีวิว Ghost of Tsushima

Ghost of Tsushima หรือชื่อภาษาไทย “นักรบปีศาจแห่งสึชิมะ” อีกหนึ่งบทตำนานที่เป็นที่กล่าวขานของญี่ปุ่นที่ Sucker Punch ได้เรียบเรื่อง แต่งเติมเสริมเรื่องราวมาในรูปแบบของเกมให้เหล่าบรรดาเกมเมอร์ได้สัมผัสถึงบรรยากาศในตำนานนั้น.

สำหรับรีวิวที่ท่านกำลังอ่านต่อไปนี้ พวกเราเพจ “ครอบครัวเล่นเกม” พยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะหลีกเลี่ยงเนื้อหาหลักของตัวเกม และสาระสำคัญต่างๆภายในเกม เพื่อที่จะเป็นอีกหนึ่งทางสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อเกมนี้ดีไหม.

ก่อนอ่านรีวิวนี้ อยากให้เพื่อนๆ ทิ้งความคิดการเปรียบเทียบจากเกมอื่นไว้สักครู่ และสัมผัสเนื้อหาปลีกย่อยที่เราจะนำเสนอ ความน่าสนใจของ Ghost of Tsushima.

“บทความต่อไปนี้ ไม่มีส่วนของเนื้อเรื่องหลัก และความลับสำคัญต่างๆ ภายในเกม”

รีวิว Ghost of Tsushima

บทนำของ Ghost of Tsushima

ในช่วงท้ายศตวรรษที่ 13 อาณาจักรมองโกลได้ทำการบดขยี้นานาประเทศจนราบคาบด้วยเป้าหมายที่จะเป็นผู้พิชิตซีกโลกตะวันออก “โคตุน ข่าน” จอมพลผู้โหดเหี้ยม และเจ้าเล่ห์ ได้นำกองทัพเรือขนาดใหญ่บุกรุกรานญี่ปุ่น แนวป้องกันแห่งเดียวของญี่ปุ่นเป็นเกาะที่มีชื่อว่า “สึชิมะ” เมื่อสงครามได้เริ่มขึ้นจากการโจมตีระลอกแรกของมองโกล ทำให้เหล่าซามูไรของสึชิมะที่เข้าร่วมต่อสู้ได้ล้มตายในการโจมตีครั้งนั้น แต่ก็ยังมีซามูไรผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์นั้น “จิน ซาไค” หลังจากการรอดตายครั้งนั้น เขาได้ตัดสินใจที่จะกู้บ้านเมืองกลับจากเงื้อมมือของกองทัพมองโกล แต่การเผชิญหน้ากับกองทัพใหญ่เช่นนั้นเพียงลำพังคงไม่ได้ จิน ซาไค จึงใช้โอกาสจากการรอดตายในครั้้งนี้ ละทิ้งเกียรติของซามูไร และทำทุกหนทาง ตามหาคนที่ยังรอดชีวิต ระดมพลช่วยกอบกู้บ้านเมืองคืนมาจากกองทัพมองโกล

รีวิว Ghost of Tsushima

โลกของ “โกส ออฟ สึชิมะ”

เมื่อพูดถึงภูมิประเทศโดยรอบในตัวเกมใครที่ชอบความเป็นธรรมชาติ หลงใหลในความเป็นญี่ปุ่น บอกได้เลยว่า เป็นอะไรที่เพลิดเพลินตา คุณจะได้สัมผัสกับบรรยากาศทิวทัศน์ป่าไม้เขียวชอุ่ม เดินทางข้ามผ่านพื้นที่ต่างๆ ที่หล่อหลอมฤดูกาลต่างๆเข้ามาให้เราได้สัมผัส แล้วเมื่อรวมเข้ากับโหมดถ่ายภาพของตัวเกมแล้ว เป็นอะไรที่เพลิดเพลินขึ้นไปอีก ภูมิประเทศต่างๆบนเกาะสึชิมะทำให้เราเพลินกับการเดินทางไปสถานที่ต่างๆที่เราจะต้องไปทำภารกิจ บางครั้งหยุดข้างทางบ่อยครั้ง เพื่อที่จะถ่ายรูปมุมสวยๆ ฉากสวยๆ บอกเลยคนที่ไม่ค่อยสนใจเรื่อง photo mode อาจจะเปลี่ยนใจเพราะเจอภาพประทับใจก็ได้

นอกจากภูมิประเทศที่เพลิดเพลินกับการชมนกชมไม้แล้ว ในตัวเกมยังซ่อนของสำคัญ บันทึกต่างๆ สถานที่ศักดิ์สิทธิ เมื่อเราปลดล็อคของพวกนั้นได้มากเท่าไหร่ ของรางวัลที่ได้จะแสดงถึงความเป็นนักสำรวจมากยิ่งขึ้น บางอย่างที่เราค้นหาในเกมอาจจะใช้ศิลปะในการสรรสร้างขึ้นมา บางอย่างอาจจะใช้ความคล่องแคล่วในการเคลื่อนไหว และบางอย่างอาจจะใช้ความเป็นนักสังเกตเข้าช่วย การเก็บพวกรายละเอียดยิบย่อยรายทางที่ไม่ใช่เนื้อเรื่องรอง นับว่าให้ความเพลิดเพลินไม่ได้น่าเบื่อเลยทีเดียว และทีมงานยังได้ซ่อนอีกหลายความลับจะที่ทำให้ผู้เล่น ไม่รู้สึกรำคานกับทัศนียภาพที่เปลี่ยนไปตามช่วงเวลา ในรูปแบบที่ยังคงความเป็นวิถีซามูไร และวิถีอื่นๆของญี่ปุ่นที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อน ก็ยังถูกแฝงเข้ามาในตัวเกมอีกด้วย

นอกจากนี้ทีมงาน Sucker Punch Studio กับ Sony ได้ตั้งใจสรรสร้าง Ghost of Tsushima ในรูปแบบที่ตั้งใจอยากจะให้ทุกคนประทับใจด้วยการใส่ easter egg จากเกมต่างๆแฝงเข้าไปในตัวเกมให้ผู้เล่นได้ค้นหา โดยที่ความลับเหล่านั้นจะกลมกลืนเข้าไปกับบรรยากาศของตัวเกม ทำให้บางทีเราไม่รู้สึกตัวเลยด้วยซ้ำ

รีวิว Ghost of Tsushima

เกมเพลย์

Ghost of Tsushima เป็นแนว Action RPG OPENWORLD มุมมองบุคคลที่สาม (มองเห็นตัวละคร) ในยุคสมัยของซามูไร ระหว่างการดำเนินเนื้อเรื่องหลักจะมีเรื่องราวปลีกย่อยตามสถานที่ต่างๆให้เราได้ติดตาม และค้นหา ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจย่อยเราจะได้ของรางวัลบางอย่างเป็นส่วนเสริมให้เราเล่นต่อได้ง่ายขึ้น โดยภารกิจหลักของ “จิน ซาไค” คือการกอบกู้สึชิมะ และเข้าร่วมต่อสู้ปลดเอกหมู่บ้านต่างๆ ที่โดนรุกรานและยึดโดยกองทัพของมองโกล

การบังคับของตัวละครจะมีความอิสระในการควบคุม เราสามารถจะไปส่วนไหนของแผนที่ก็ได้ ผ่านการวิ่ง ขี่ม้า หรือปีนป่ายตามหน้าผา บ้านเรือนต่างๆ รวมถึงมุดไปตามระหว่างตึก เท่าที่สัมผัสและของเล่นมาสำหรับคนที่กลัวว่าจะเกิดอาการ motion sickness หรือเล่นไปละมึนหัว เท่าที่พวกเราให้ทดลองมา อาการดังกล่าวแทบจะไม่เจอเลย (เมื่อเล่นกับ PS4PRO) แต่ในออฟชั่นเราสามารถปรับได้ว่าอยากได้ภาพที่คมสวย หรือว่าอยากได้ภาพที่ไหลลื่นมากกว่า

ระบบการต่อสู้

จิน ซาไคจะใช้ดาบคาตานะเป็นหลัก จะมีอาวุธรองต่างๆ เมื่อทำภารกิจจนถึงจุดๆนึงจะสามารถปลดล็อคอาวุธเหล่านั้นได้ ท่วงทาการใช้คาตานะ เป็นจุดสำคัญในการรับมือศัตรูในรูปแบบต่างๆ หากใช้ท่วงท่าตรงกับชนิดศัตรู การทำดาเมจ หรือการประดาบจะช่วยสู้ได้ง่ายขึ้นมาก
การใช้อาวุธอย่างหลากหลาย ในสถานะการที่โดนศัตรูรายล้อมประจันหน้า เป็นส่วนที่ท้าทายที่ส่วนในการปัดป้องดาบ แต่บางครั้งต้องใช้อาวุธอย่างเข้าช่วยการต่อสู้ให้ง่ายขึ้น เป็นอีกรูปแบบการต่อสู้ของญี่ปุ่น ที่ใช้บรรดาอาวุธต่างๆ เพื่อเอาตัวรอดในสถานะการที่ไม่ค่อยจะเป็นใจ บางครั้งการประดาบซึ่งหน้าอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีเสมอไป การหลบหลีกอาวุธต่างๆ ก็มีส่วนช่วยในการต่อสู้แต่ละครั้ง

การลอบเร้น มุดไปตามพงหญ้า ปีนขึ้นหลังคาลอบฆ่าจากด้านบน สวมวิญญาณปีศาจทำทุกวิถีทางที่จะเอาตัวรอด และคว้าชัยชนะจากการรุกราน เป็นอีกรูปแบบการต่อสู้ในเกม ที่เอาใจสายลอบเร้น ฆ่าแบบเงียบเชียบ เนียนเข้าฐานศัตรูแล้วถล่มแบบเงียบราวกับผีลอบฆ่าไปทีละคน ศัตรูไม่อาจจะทันรู้ตัวเพื่อเรียกกำลังเสริม

รีวิว Ghost of Tsushima

ระบบอาวุธ+ชุด การอัพเกรด

เราสามารถอัพเกรดอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงชุด หลายๆชุด ที่เราจะสามารถเลือกใช้ได้ตามสถานะการจะเป็นส่วนช่วยในการผ่านภารกิจต่างๆได้ง่ายขึ้น การอัพเกรดจะเสริมความสามารถของชุดนั้นๆ อาวุธจะเพิ่มดาเมจ เพิ่มระยะ เพิ่มความสามารถต่างๆได้ โดยของที่ใช้ในการอัพเกรดจะสามารถหาได้ตามในฉาก ตามในป่า หรือได้จากการฆ่าศัตรู และของบางอย่างต้องหาจากการค้นหาในสถานที่ลึกลับในดินแดนของซึชิมะ

กระหายในหนังซามูไรยุคเก่า

พูดถึงหนังซามูไรยุคเก่าที่เป็นภาพขาวดำ หลายๆคนในไทยอาจจะไม่คุ้นเคย แต่แฟนหนังยุคเก่าต่างชื่นชอบกันเป็นอย่างดี จากแนวคิดนี้จึงได้ถูกทีมงาน Sucker Punch ยื่นเรื่องขอนำชื่อ คูโรซาวะ มาเป็นชื่อโหมดดังกล่าวนี้ ผู้เล่นที่เลือกโหมดนี้ในการเล่นทั้งเกมเราจะได้สัมผัสกับการเล่นในรูปแบบหนังซามูไรยุคเก่า บอกเลยกลิ่นอายที่ได้มามีความโบราณ และขลังสุดจริงๆ

(เสริม) คูโรซาวะ มาจากชื่อของ อากิระ คูโรซาวะ
อากิระ คูโรซาวะ เป็น ผู้กำกับหนังชื่อดังของญี่ปุ่น
เกิดเมื่อ 23 มีนาคม ค.ศ. 1910
เสียชีวิต 6 กันยายน ค.ศ. 1088

ผลงานเด่น
ราโชมอน เมื่อปี 1950
7 เซียนซามูไร (Seven Samurai ) เมื่อปี 1954

รางวัลเด่น
– Best Direction : 1980 Kagemusha
– Best Foreign Film : 1985 Ran (shared with Serge Silberman, Masato Hara)
– Oscar for Lifetime Achievemen

บทสรุป

หลังจากที่พวกเราได้เล่นเกมนี้จนจบ และเก็บรายละเอียดปลีกย่อยได้พอประมาณ บอกได้เลยว่า ระบบการต่อสู้ในการฟาดฟันดาบของซามูไร เป็นอะไรที่ถึงใจพอสมควรเลย โดยเฉพาะถ้าอาจหาญเข้าไปให้ศัตรูหมู่มาก ในขณะที่เราปลดความสามารถทั้งหมดได้แล้ว ให้นึกภาพจากพวกอนิเมะต่างๆที่เราเคยดูอย่าง “ซามูไรพเนจร” ไม่ว่าศัตรูหน้าไหนกรูกันเข้ามาฟาดฟันเรียบได้ทุกทิศทาง

แต่ในเรื่องของการลอบเร้นเหมาะสำหรับผู้เล่นที่ไม่เก่งในการซ่อนตัว แต่คนไหนที่เชี่ยวชาญจากเกมอื่นๆมาแล้ว บอกเลยว่าง่ายเอามากๆ เลย ในระหว่างทางที่ดำเนินเนื้อเรื่องหลัก มักจะโดนรายทางหลอกล่อให้เสียจุดหมาย ตามฉบับเกม Openworld ที่สรรหาของหลอกล่อให้ผู้เล่นอย่างเราๆแวะไปทำ แวะไปเก็บก่อนจะเข้าเนื้อเรื่องหลักจริงๆ ที่ประทับใจเลยอีกอย่างคือระบบนำทาง และการบอกใบ้ภารกิจของตัวเกมที่ใช้บรรยากาศโดยรอบ และในสิ่งรอบๆตัวในการบอกใบ้ มีความเนียนแบบไม่เด่นชัดจนเกินไป และมองสังเกตได้ง่าย ไม่ยากสำหรับผู้เล่นมือใหม่ที่อยากสัมผัสเกมแนวนี้

ในส่วนของเนื้อหาของเนื้อเรื่องหลักเราจะไม่ขอพูดอะไรมากเกี่ยวกับส่วนนี้ แต่ให้มองโดยรวมจากที่สัมผัสมา หากรู้ประวัติของเกาะสึชิมะอยู่แล้วก็จะเดาบทสรุปของท้ายเรื่องออกมาได้อยู่แล้ว แต่ถ้าหากพูดถึงการเรียบเรียงเนื้อเรื่องเกี่ยวโยงเข้ากับเควสรองต่างๆ ถือว่ามีความเข้ากันของเนื้อหา และเดินเรื่องได้ดี ถึงแม้จะมีบางจุดอาจจะเข้าไปขัดใจผู้เล่น โดยรวมแล้วถือว่าทำออกมาได้ชวนติดตามและมีอารมณ์ร่วมเลยทีเดียว

คงพูดไม่ได้ว่า Ghost of Tsushima จะเป็นเกมที่จะถูกใจทุกๆคน แต่จะบอกได้ว่าเป็นเกมที่หลายๆคนสามารถเล่นได้เพลินเอามากๆอีกเกมนึง โดยปกติแล้วพวกเราจะไม่ตัดสินตัวเกมด้วยคะแนน เพราะเราเชื่อว่ามาตรฐานความชื่นชอบของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน แต่ไอเดียต่างๆที่ทางทีมงานได้ใส่ไว้ในตัวเกม ทำให้เราได้พบบางอย่างที่เปิดกว้างให้กับเกมแนวนี้

เนื้อเรื่อง : 8/10
เกมเพลย์ : 8.5/10
ฉาก และดนตรีประกอบ : 8.5/10
ความคุ้มค่า : 9/10

ขอขอบพระคุณอย่างสูง : Sony Interactive Entertainment Singapore (SIES) และ Sucker Punch ในการเอื้อเฟื้อตัวเกมสำหรับการรีวิวในครั้งนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

สิ่งที่เราควรเข้าใจกับ ซามูไร และโรนิน ก่อน Ghost of Tsushima จะมา
“นักรบปีศาจแห่งสึชิมะ” เกมเอ็กซ์คลูซีฟ “ชื่อภาษาไทยเกมแรก” บนเครื่องเกม PlayStation®4 เตรียมวางจำหน่ายในประเทศไทย 17 ก.ค. นี้ 

0 Comments

Leave a Comment

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password

%d bloggers like this: