รีวิว AeternoBlade II เกมดีๆ ฝีมือคนไทย

 

รีวิวจากครอบครัวเล่นเกมรอบนี้ ก็มาถึงคิวเกม AeternoBlade II ซึ่งเป็นเกมที่พัฒนาโดยทีมผู้พัฒนาชาวไทย ที่บอกตามตรงเลยว่า คุณภาพในแง่ของความเป็นเกม ทำรายละเอียดออกมาได้ดีมาก สนุก และมีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากกว่าที่ใครหลายคนคิด

แต่ก่อนที่จะไปลงลึกในรายละเอียดของเกมนี้ ผมอยากให้ทุกท่านลองเปิดใจก่อนนะครับว่า ทำไมผมถึงพยายามย้ำว่า เกมนี้ เป็น “เกมฝีมือคนไทย” แน่นอนครับว่า เกมที่มาจากคนไทย เราในฐานะผู้เล่นคนไทยก็ย่อมต้องเชียร์เป็นธรรมดาจริงไหมครับ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ผมอยากให้เพื่อนๆ ได้ลองเปิดใจก็คือ การ “เปรียบเทียบ” เกมนี้ กับเกมระดับ AAA หรือเกมที่มีชื่อเสียงจากประเทศอื่นๆ ที่มีทุนเยอะกว่ามาก (ก.ไก่ 10 ตัว) แน่นอนครับว่า มันไม่แฟร์ ดังนั้น การรีวิวของผม จึงจะไม่เปรียบเทียบกับเกมอื่นใด และหากมีสิ่งที่น่าจะปรับปรุงก็คือ ความรู้สึกในฐานะผู้เล่นเกม AeternoBlade II จริงๆ

ความรู้สึกก่อนเล่น AeternoBlade II

ผมขอสารภาพก่อนเลยว่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยได้มีโอกาสเล่น AeternoBlade ภาคแรกมาก่อนเลย มีแต่ได้อ่านบทสรุปจากเว็บไซต์ต่างๆ เท่านั้นเอง ดังนั้นการได้ลองสัมผัสเกม AeternoBlade II จึงเป็นความรู้สึกแบบ First Impression และในทันทีที่มีการเปิดพรีออเดอร์เกมนี้ ผมก็ไม่ลังเลเลยที่จะสั่งซื้อมาลองเล่น (เวอร์ชั่น PS4)
…และอีกอย่างชอบเพลงประกอบของเกมนี้มาก ไพเราะเสนาะหูมาก ลองฟังดูนะครับ

รูปแบบเกม AeternoBlade II

จริงๆ ในตอนแรกที่ผมได้ลองเล่น ผมก็นึกว่าจะเป็นรูปแบบการเล่นแบบเดินหน้าฟันลูกเดียว แต่หลังจากที่ใช้เวลาเล่นเกมนี้มามากกว่า 10 ช.ม. ต้องขอบอกว่า รูปแบบของเกมนี้เป็นแบบผสมผสาน หลักๆ ก็จะเป็น Action ในมุมมอง 3D Side-Scrolling สลับกับรูปแบบ Third Person บ้างบางฉาก และก็มีการเอารูปแบบไขปริศนา Puzzle มาใช้ในส่วนของการเก็บไอเท็ม (อีนิกมาต้า – โซนเก็บไอเท็มในเกม) รวมถึงการเล่นแบบลอบเร้น Stealth มาเพิ่มอรรถรสในการเล่นบางส่วนด้วย

ระบบการต่อสู้เกม AeternoBlade II

ระบบการต่อสู้ในเกม จะเป็นการใช้อาวุธฟันศัตรู เพื่อบุกไปข้างหน้าต่อไป แต่ด้วยความที่ AeternoBlade มีความสามารถในการควบคุมเวลา ตัวเกมจึงเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ใช้ทักษะการเล่นแบบผสมผสานมากขึ้น ระหว่างการโจมตีด้วยอาวุธและการควบคุมเวลา เพื่อเพิ่มโอกาสการโจมตีและป้องกันที่ดีมากยิ่งขึ้น

ความสามารถของ AeternoBlade

ความสามารถของ AeternoBlade คือส่วนสำคัญที่ทำให้เกมนี้มีความโดดเด่น เพราะนอกจากจะช่วยให้ระบบการต่อสู้มีความหลากหลายมากขึ้นแล้ว ผู้เล่นยังต้องใช้ความสามารถนี้ ในการผ่านอุปสรรคด้วย
AeternoBlade ของเกมนี้ มี 3 แบบด้วยกันคือ Time Reverse (ย้อนเวลา), Time Paradox (ข้ามเวลา), Time Stop (หยุดเวลา) การใช้ทักษะความสามารถนี้จะต่างกันไปตามตัวละครที่ถือครอง AeternoBlade อยู่ ซึ่งได้แก่ เฟร์ย่า, เฟลิกซ์ และเบอร์นาร์ด ทำให้การเล่นรู้สึกถึงความต่าง แม้ว่าจะเจอศัตรูตัวเดียวกันหรืออุปสรรคจุดเดียวกัน ผู้เล่นที่พัฒนาทักษะการเล่นทั้งการโจมตีและการใช้ AeternoBlade ได้ดี การเล่นจะไหลลื่นมากเป็นพิเศษ

ศัตรู / บอส ภายในเกม AeternoBlade II

ศัตรูของเกมนี้มีหลากหลายรูปแบบ บางตัวโจมตีเฉยๆ ก็ผ่านได้ บางตัวต้องใช้ความสามารถของ AeternoBlade บางตัวต้องกะจังหวะดีๆ ถึงจะโจมตีได้ นี่ยังไม่รวมถึงบอสแต่ละฉากที่บอกเลยว่า แกร่งไม่ใช่ย่อย จังหวะและความอดทนคือสิ่งสำคัญจริงๆ ใครจะหัวร้อนไล่ตีอย่างเดียว ไม่รอดแน่นอนครับ

จุดเด่นที่น่าสนใจของเกม AeternoBlade II

การใช้ทักษะการต่อสู้ที่หลากหลาย ผู้เล่นต้องมีทักษะ ความชำนาญ บวกกับการกะจังหวะที่แม่นยำ ถึงจะผ่านได้ ทำให้ตัวเกมมีความท้าทายเป็นอย่างยิ่ง และภาคนี้ มีการปรับแต่งรูปแบบการโจมตีได้ด้วย ผู้เล่นจึงต้องออกค้นหาไอเท็มในส่วนต่างๆ ของฉาก เกม AeternoBlade II นี้ จึงใช้เวลาเล่นได้อย่างคุ้มค่าอย่างแน่นอน
อีกอย่างที่ไม่เอ่ย คงไม่ได้ เพราะผมชอบเป็นการส่วนตัวจริงๆ ก็คือ เรื่องของเสียงเพลงประกอบเกม (BGM) ที่แม้จะไม่ได้มีซาวน์หลากหลายมากนัก แต่การที่อารมณ์ของการเล่นเกมอยู่ในโทนที่ควรจะเป็น เสียงเพลงประกอบก็มีส่วนสำคัญ ในฐานะที่ผมเอง เป็นทั้งผู้เล่นและพอมีประสบการณ์การเล่นดนตรีมาอยู่บ้าง ต้องขอบอกเลยว่า การจะทำให้อารมณ์เพลงกับอารมณ์เกมเป็นโทนเดียวกันได้ ต้องทำงานค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว จึงขอชื่นชมตรงจุดนี้ครับ

จุดที่อยากให้ปรับปรุงเกม AeternoBlade II

สิ่งแรกที่อยากให้ปรับก็คือ เรื่องของความยากครับ 555 แต่เรื่องนี้ ทีมผู้พัฒนาเขาเตรียมไว้แล้วล่ะครับ เพราะเร็วๆ นี้ จะมีการเพิ่มในส่วนของโหมด Easy (EZ Mode) เข้ามาด้วย (แต่ตัวละครที่เล่นจะมีกล้วยอยู่บนหัวนะ แลกกันๆ)
จริงๆ ในเรื่องของความยากไม่ยากของเกม มันไม่ใช่แค่เรื่องของการทำตัวศัตรูให้ตีง่าย หรือเพิ่มค่าพลัง HP ตัวละครเราเยอะๆ แค่นั้นครับ แต่มันรวมไปถึงการวางตำแหน่งศัตรู ฉากที่เราต้องสู้ หรือแม้แต่ปริศนาหัวร้อนทั้งหลาย ที่น่าจะให้มีความ “สมดุล” กัน ยกตัวอย่างเช่น บางจุดที่ผมได้มีโอกาสเล่น มีฉากหนึ่งที่มีศัตรู (ต้นไม้ปีศาจ?) ดักอยู่ และโจมตีได้ทั้งระยะใกล้และระยะไกล แต่พอผู้เล่นการโจมตีหลบไปหลบมา ถอยมากเกินไป
ดันหลุดไปนอกฉาก พอกลับเข้ามาใหม่ ต้องมานั่งสู้ใหม่อีกรอบ (ไอเท็มก็หมด T_T) เป็นต้น
และที่อยากให้ปรับปรุงมากที่สุด คือ เรื่องของขนาดตัวอักษรบรรยายไทย และการตัดข้อความให้สั้นลง เชื่อว่า ถ้าตรงนี้ปรับได้ ผู้เล่นจะสามารถอ่านได้ง่ายขึ้น เข้าถึงเนื้อเรื่องได้ดีขึ้นครับ

สรุปโดยรวมเกม AeternoBlade II

AeternoBlade II คือ เกมฝีมือคนไทยที่ทะเยอทะยานในการสร้างความแตกต่างด้วยเอกลักษณ์ของตัวเอง ตัวเกมมีความยากและท้าทาย ระบบการเล่นที่หลากหลาย แม้ว่าจะมีจุดที่อยากให้ปรับปรุง แต่การที่เกมนี้สามารถยืนบนเวทีเดียวกันกับเกมระดับโลกได้ด้วยทุนสร้างที่น้อยกว่าเยอะ ทำไมถึงจะไม่ลองเล่น ลองสนับสนุนทีมผู้พัฒนาคนไทยกันดูสักครั้งล่ะครับ
ตัวผมเองทุกวันนี้ก็ยังเล่น ยังพยายามอยู่ เชื่อว่า ถ้าวันนึงเคลียร์จบได้ ผมก็คงภูมิใจอยู่ไม่ใช่น้อยเลยนะ ^^

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password